Tuesday, December 6, 2011

Thương con lớp 1!

Tôi là phụ huynh cũng có con năm nay đi học lớp 1. Tôi đồng ý với nội dung bài viết Tiếng Việt 1 thế này, bé đi học thêm là phải? Tối nào, tôi cũng ngồi ôn bài với con và rất buồn vì chương trình học quá cao siêu, quá khó đối với trẻ 6 tuổi.



Cả xã hội lên án vấn nạn học thêm ngay từ khi trẻ em chưa bước vào lớp 1. Nhưng chúng ta chỉ nói phần ngọn mà quên mất phần gốc đó chính là chương trình học không phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi.
Các nhà giáo dục thời hiện đại quá kỳ vọng vào lượng kiến thức đưa vào đầu học sinh.
Cộng thêm vào đó là bệnh thành tích hữu danh vô thực từ phía nhà trường và phụ huynh học sinh. Nhà trường, giáo viên muốn có thành tích thi đua khen thưởng cao thì phải có nhiều học sinh giỏi. Bố mẹ phụ huynh  kỳ vọng quá nhiều vào điểm số, bằng khen giấy khen của con.
Kết quả là chúng ta đào tạo con em mình thành kẻ lừa dối với chính bản thân trình độ ở lứa tuổi của con. Thử hỏi như thế thì làm sao không có hiện tượng khi con thi đại  học điểm số thấp.


Thời tôi đi học lớp 1 năm 1982 và tốt nghiệp lớp 12 năm 1994, cả lớp, cả trường có rất ít học sinh giỏi nhưng là giỏi thực sự.
Thi đại học cả lớp đi thi đều đỗ nhưng chương trình từ lớp 1 đến lớp 12 của chúng tôi không nặng như thế. Vậy mà ngày nay, các bạn tôi vẫn nhiều người trở thành kỹ sư, bác sỹ, nhà báo, giảng viên nhiều trường đại học, những nhà quản lý ở nhiều cơ quan, tập đoàn lớn...
Càng thương con học chương trình quá nặng về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng ( cặp sách lớp 1 hôm nào cũng  gần 10 quyển) thì tôi càng buồn vì chương trình đào tạo SIÊU THỰC của chúng ta ngày nay bấy nhiêu.
Đào tạo một con người có nhân cách toàn vẹn không chỉ là chương trình nặng và sách nhiều đến thế đâu.
Rất mong các nhà giáo dục thời hiện tại hãy thương lấy tâm hồn non nớt của trẻ nhỏ và đừng biến các con thành con cờ trên bàn cờ có vấn nạn căn bệnh trầm kha có tên gọi THÀNH TÍCH.
Thương con lớp 1!
Minh Thùy (Hà Nội)
 (vietnamnet.vn)

0 nhận xét:

Post a Comment