Saturday, December 3, 2011

Chọn sách cho con như thế nào?

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, sách báo rất phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, số lượng ngày càng lớn mà khả năng tiếp thu của trẻ là có hạn nên việc người lớn chọn sách cho các em là điều rất cần thiết.

Tầm quan trọng của sách đối với trẻ
Đối với trẻ em việc đọc sách quan trọng rất nhiều so với người lớn. Nếu đối với người lớn, sách bổ sung lượng kiến thức cần có để hoàn thiện tri thức thì với trẻ em, sách sẽ mở rộng thế giới quan và tích lũy vốn kinh nghiệm phong phú.
Ở trẻ, sự nhận thức còn non nớt, sự phân biệt điều tốt, xấu còn ở mức độ thấp. Về cơ bản, đối với trẻ em, phạm vi hoạt động của các bé còn rất hẹp, chưa có sự tiếp xúc xã hội, chưa định hình được. Nếu không có được những định hướng đúng đắn có thể xây dựng tư tưởng, đạo đức, giáo dục những phẩm chất tốt, mà cũng có thể làm trẻ có những nhận thức, những đánh giá sai lệch về nhiều vấn đề. Bởi vậy, sách chính là cầu nối giúp trẻ hoàn thiện hơn.


Sách nào cho con?
Hiện nay, sách không còn là thứ khan hiếm như thời kỳ trước nữa mà nó được bán rộng rãi ở các cửa hiệu, thậm chí cả ở vỉa hè. Những sách lậu, sách có nội dung xấu với những hình vẽ bắt mắt trà trộn vào những cuốn sách có giá trị. Nếu lựa chọn không kỹ càng rất có thể bạn sẽ mang một cuốn sách tệ nhất về cho con. Vậy những cuốn sách như thế nào thực sự có giá trị đối với con?

Sách giáo dục lối sống, đạo đức
Trước tiên, bạn nên chọn những cuốn sách mà thông qua đó có thể giáo dục trẻ về lối sống có lý tưởng, có đạo đức. Những cuốn sách có tính giáo dục những kiến thức căn bản và cập nhật các kiến thức mới, xây dựng cơ sở để các em phát huy tài năng, năng lực của mình. Trẻ sẽ học để biết cùng tìm cách sống hòa hợp giữa cá nhân với cộng đồng và giữa các cộng đồng với nhau, đó cũng là lối sống hàng ngày, ngay ngày hôm nay và ý thức sống đó sẽ có tác động tới lối sống mai sau.

Sách phù hợp với trẻ
Một cuốn sách hay cũng đồng nghĩa với một cuốn sách phù hợp với lứa tuổi và ý thích của trẻ. Nếu bạn lựa chọn những cuốn sách chỉ theo ý mình mà không có sự thống nhất, đồng tình cũng như sở thích của con, chắc chắn cuốn sách đó không mang lại hiệu quả như mong muốn của bạn. Trẻ sẽ cảm thấy bị ép buộc trong việc đọc sách, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn thất bại trong việc định hướng cho con đến với sách. Nếu con bạn thực sự thích một cuốn sách nào đó, hãy mua cho trẻ, dù cuốn sách đó chỉ là những cuốn sách vui nhộn, truyện tranh…
Sách phù hợp với mình, sẽ giúp phát triển lòng yêu sách nói chung của trẻ, chứ không phải là sự ham thích đối với một loại sách nhất định nào đó. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn cho trẻ cùng đi chọn mua sách và bạn cũng đừng hạn chế bé phải chọn loại nào là phù hợp với lứa tuổi hay chủ đề. Hãy để thói quen đọc sách của bé phát triển một cách tự nhiên, theo hướng tích cực.

Sách dễ hiểu
Một cuốn sách hay phải là những cuốn sách có khái niệm rõ ràng về toàn bộ nội dung cuốn sách đó, phải được xây dựng dựa trên nhận thức của tác giả muốn nói gì. Sách còn có tác dụng bổ sung những kiến thức đã học của các em ở trường, góp phần nâng cao chất lượng học tập và trong chừng mực nào đó giúp khắc phục những thiếu sót của chương trình chính khoá.
Để các con của mình hiểu và biết phân biệt để có thể rút ra được những điều chủ yếu nhất, cơ bản nhất, cha mẹ nên chọn cho con những cuốn sách có nội dung kiến thức khoa học cơ bản, cũng như những cuốn sách góp phần giáo dục thị hiếu thẩm mỹ của trẻ.
Trong việc chọn sách, để chọn được những cuốn sách phải thỏa mãn làm sao để các em có thể đọc và hiểu diễn tiến của cốt truyện. Các em có thể dự đoán trước nội dung câu chuyện và chia sẻ những suy nghĩ của mình về những nhân vật trong ấy mà không cần đến hình ảnh minh hoạ là rất quan trọng.

Sách có uy tín
Khi chọn sách cho con, bạn nên chọn những cuốn sách của các nhà xuất bản có uy tín, tên tuổi. Tên tác giả cũng chính là nhưng thương hiệu, cũng phần nào nói lên được chất lượng và giá trị của cuốn sách.
Bạn cũng nên lưu tâm tới những cuốn sách đã được đánh giá bằng những giải thưởng ở các cuộc thi hoặc có sự nhận xét của những nhà chuyên môn có uy tín. Những bài viết hay, những câu chuyện có nội dung nhân văn, những bài học kinh nghiệm quý báu… sẽ được tập hợp trong một cuốn sách hay thường được những nhà chuyên môn thẩm định và đánh giá bằng các giải thường. Như vậy bạn vừa có thể chọn cho con mình những cuốn sách hay theo quan điểm của mình, vừa có nội dung tốt về mặt xã hội.

Sách thực hành
Đó là những cuốn sách dạy gấp giấy, cắt vẽ thủ công, dạy hội họa, trang trí, dạy nấu ăn… Những cuốn sách có nội dung hướng dẫn thực hành sẽ tập cho trẻ có thói quen tư duy thực hiện những bài học được hướng dẫn trong sách. Trẻ rất tò mò và thích khám phá, làm theo những gì mình quan sát thấy, bởi vậy, những cuốn sách dạy thực hành có nội dung đơn giản và màu sắc nổi bật sẽ rất có ích đối với trẻ.

Chọn sách từ kinh nghiệm bản thân
Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ con người, những cuốn sách hay mà trước đây bạn đã từng được đọc với những kinh nghiệm và bài học không bao giờ lỗi thời mà bạn nên chia sẻ với con mình.
Nếu bạn ít có kinh nghiệm trong việc chọn sách, hãy tham khảo ý kiến của những người thường xuyên mua sách, tham khảo từ phía nhà trường để có được sự chọn lựa những cuốn sách tốt nhất cho con của mình.

Theo mangthai

0 nhận xét:

Post a Comment